Doanh số xe bán tải 6 tháng đầu năm 2021: Ford Range cách biệt Toyota Hilux

Sau 6 tháng, thị trường xe bán tải không có sự biến đổi về thứ hạng nhưng ở nhóm "chiếu trên" đã có những con số tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số xe bán tải 6 tháng đầu năm 2021: Ford Range cách biệt Toyota Hilux
Doanh số xe bán tải 6 tháng đầu năm 2021: Ford Range cách biệt Toyota Hilux

Thị trường xe bán tải ở Việt Nam đã trải qua nửa đầu năm 2021 với hai sắc thái: nhộn nhịp trong Quý I và tụt dốc dần vào Quý II. Tuy nhiên, tổng lượng bán của 5 mẫu xe vẫn đạt mức cao, bán 11.028 xe, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 7.341 xe).

Đồng thời, thị phần xe bán tải là 7,32% trong tổng doanh số lũy kế của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 6/2021 (theo số liệu VAMA), tăng hơn so với mức 6,84% cùng kỳ năm 2020.

Biểu đồ so sánh lượng bán tải bán sau 6 tháng của năm 2021 và 2020

Theo thứ hạng xếp trên lượng tiêu thụ, Ford Ranger vẫn là mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam, xếp dưới là hai mẫu cũng đạt tăng trưởng so với năm 2020 là Toyota Hilux và Mitsubishi Triton. Nhóm chiếu dưới được xác định là Mazda BT-50 và Isuzu D-Max với lượng bán sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

1. Ford Ranger: 6.912 xe

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Ford Ranger vẫn tiếp tục chứng minh ngôi vị khó bị lung lay khi bán tới 6.912 xe, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 4.464 xe). Riêng tháng 6, Ford Ranger bán được 754 xe, giảm nhẹ 5% so với tháng trước (bán 794 xe) và giảm 17% so với cùng kỳ 2020 (bán 909 xe).

Đặc biệt, lượng tiêu thụ của Ford Ranger cũng xô đổ mọi kỷ lục trong các năm trước đó (2019 bán 5.498 xe, 2018 bán 2.874 xe), cho thấy sức hút của thương hiệu xe Mỹ vẫn lớn.

Đáng chú ý, do nhu cầu ngày càng tăng của thị trường cũng như chiến lược xuất khẩu thì Sau 20 năm nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan, dòng xe bán chạy số 1 trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger đã chính thức lắp ráp tại Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng của hãng xe Mỹ trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có những tín hiệu phát triển mới bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Ford Việt Nam, Ranger ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 và đã vượt mốc doanh số hơn 100.000 xe. Đây là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc xe bán tải và là mẫu xe quan trọng nhất của Ford tại Việt Nam.

2. Toyota Hilux: 1.878 xe

Ngày 14/8, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu bán tải Hilux phiên bản 2020 ra thị trường với bốn phiên bản. Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật Bản thiết kế lại, bổ sung tiện ích và công nghệ an toàn hơn.

Toyota Hilux 2021 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản cho khách hàng lựa chọn với mức giá xe từ 628tr choHilux 2.4 MT và cao nhất là Hilux 2.8 4x4 AT Atventure có giá 913 triệu.

Trong tháng 6 vừa qua, Toyota Hilux bán được 438 xe, tăng 23% so với tháng trước (bán 356 xe) và tăng tới 250% so với cùng kỳ 2020 (bán 125 xe).

Kết quả kinh doanh của Toyota Hilux sau 6 tháng đã vượt ngoài kỳ vọng của hãng xe Nhật, tiếp tục nằm trong Top 3 mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam. Hết nửa đầu năm 2021, Toyota Hilux bán được 1.878 xe, tăng trưởng tới 90,2% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 987 xe).

Toyota Hilux 2021 là dòng xebán tải của Toyotađược nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản cho khách hàng lựa chọn với mức giá xe từ 628tr choHilux 2.4 MT và cao nhất làHilux 2.8 4x4 AT Atventure có giá 913 triệu.

3. Mitsubishi Triton: 1.500 xe

Đối với những người yêu thích xe off-road,Mitsubishimang đến một món quà đó làTriton. Chiếcxe bán tảinày được biết đến với khả năng vận hành mạnh mẽ và được trang bị nhiều quyền năng hơn so với những đối thủ đáng gờm nhưToyota HiluxhayFord Ranger.

Dù thua kém đối thủ Toyota Hilux tới 378 xe nhưng kết quả bán 1.500 xe sau 6 tháng của Mitsubishi Triton vẫn là con số đẹp so với mức bán chỉ 1.089 vào cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là con số tiêu thụ tốt nhất trong vòng vài năm qua của Mitsubishi Triton tại Việt Nam.

Mitsubishi Triton

Hiện tại, Mitsubishi Triton 2021 đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 7 phiên bản, giá bán dao động từ 555 đến 865 triệu đồng.

4. Mazda BT-50: 662 xe

Mazda BT-50 2021 thế hệ thứ 2 vừa ra mắt cách đây không lâu. Ra mắt tại Nhật Bản và sản xuất tại Thái Lan, mẫu bán tải hoàn toàn mới sẽ đến Úc vào cuối năm 2020 và sau đó là các thị trường khác.

Được xem là bước đột phá trong lịch sử, Mazda BT-50 mới sẽ dựa trên nền tảng Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger như trước đây. Bên cạnh đó, xe còn có những bước nhảy vọt khác về công nghệ, tính năng an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Tại Úc, xe sẽ được bảo hành 5 năm/không giới hạn số km.

Trong phân khúc xe bán tải, Mazda BT-50 cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hilux, Ranger, Triton, Colorado, D-MAX và Navara.

Giữ vị trí số 4 tiếp tục là cái tên quen thuộc Mazda BT-50. Trong nửa đầu năm 2021, lượng tiêu thụ của mẫu xe này là 662 xe, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 694 xe). Kết quả này còn thua cả con số của cùng kỳ năm 2018 (bán 771 xe).

Trong tháng 6 vừa qua, Mazda BT-50 bán được 94 xe, giảm 8,7% so với tháng trước (bán 103 xe) và giảm 44% so với cùng kỳ 2020 (bán 168 xe).

Mazda BT-50: 662 xe

Hiện tại Mazda BT-50 có 4 phiên bản bán ở Việt Nam với giá bán dao động từ 569 đến 749 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

5. Isuzu D-max: 76 xe

Sau 10 năm kể từ thế hệ thứ hai, Isuzu làm mới mẫu xe bán tải D-Max, sản phẩm chủ lực của hãng tại thị trường Đông Nam Á. Sản phẩm thương hiệu Nhật lột xác hoàn toàn thiết kế, nâng cấp các công nghệ đi kèm. 

Kết quả bán hàng tháng 6 của Isuzu D-max tiếp tục tệ hại khi chỉ tiêu thụ được 10 chiếc, giảm 72,2% so với tháng trước (bán 36 chiếc) và giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 27 chiếc). Isuzu D-max tiếp tục là mẫu bán tải có thị phần thấp nhất trong phân khúc bán tải ở Việt Nam, trái ngược với vị trí ở Thái Lan.

Isuzu D-max

Isuzu D-Max thế hệ mới được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản thay vì 4 bản như trước từ tháng 4. Giá dao động từ 630-850 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max bị chê bởi giá bán đắt, tăng cả trăm triệu so với trước đây nên sẽ khó cạnh tranh so với các đối thủ mạnh khác.